สิวมีกี่ชนิด
อัพเดตล่าสุดเมื่อ เวลา 13:35 น.วันพุธ ที่ 14 เดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ.2567
หมวดหมู่ สิว

พารู้จัก 6 ประเภทสิว ที่ไม่ใช่เรื่องจิ๋วอีกต่อไป เคยสงสัยกันหรือไม่ ว่าสิวที่เป็นอยู่คือสิวอะไร ?

พารู้จัก 6 ประเภทสิว ที่ไม่ใช่เรื่องจิ๋วอีกต่อไป เคยสงสัยกันหรือไม่ ว่าสิวที่เป็นอยู่คือสิวอะไร ?

พารู้จัก 6 ประเภทสิว ที่ไม่ใช่เรื่องจิ๋วอีกต่อไป เคยสงสัยกันหรือไม่ ว่าสิวที่เป็นอยู่คือสิวอะไร ?

 สิวอุดตันหัวดำ (Blackheads)

มีลักษณะเป็นสิวหัวดำแข็งๆ มองเห็นหัวสิวได้จากภายนอก เกิดจากการที่รูขุมขนอุดตัน ป้องกันได้ด้วยการดูแลผิวหน้าให้สะอาด และเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ควบคุมความมันที่ไม่ทำให้เกิดการอุดตันของรูขุมขน

 สิวอุดตันหัวขาว (Whiteheads)

มีลักษณะเป็นสิวอุดตันหัวสีขาวขนาดเล็ก มองไม่เห็นหัวสิวจากภายนอก จะขยายใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ และกลายเป็นสิวอักเสบได้ ป้องกันได้โดยการใช้ผลิตภัณฑ์ควบคุมหรือลดความมันบนใบหน้า แต่หากเป็นสิวอุดตันหัวขาวแล้ว ก็สามารถรักษาด้วยการกดหัวสิวโดยผู้เชี่ยวชาญได้

สิวตุ่มแดง (Papule)

มีลักษณะเป็นตุ่มนูนแดงขนาดเล็ก แต่ไม่มีหัวหรือหนอง เจ็บเล็กน้อยเมื่อถูกสัมผัส อาจเกิดจากการติดเชื้อของรูขุมขน หรือสัมผัสบริเวณสิวอุดตัน ดูแลได้ด้วยการใช้ผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยน และไม่ควรกดหรือบีบสิวด้วยตัวเอง หากเป็นมากควรปรึกษาแพทย์

สิวหัวช้าง (Nodule)

มีลักษณะเป็นตุ่มนูนขนาดใหญ่ เป็นสิวอักเสบที่มีความรุนแรงค่อนข้างมาก เกิดจากการติดเชื้อ ลุกลามจนอักเสบได้โดยไม่ต้องมีหัวสิว ไม่ควรรักษาเองด้วยการกด หรือบีบ เพราะอาจเป็นหลุมสิวขนาดใหญ่ ควรปรึกษาแพทย์เพื่อรับคำแนะนำและทำการรักษา

สิวหัวหนอง (Pustule)

มีลักษณะเป็นตุ่มสิวแดงๆ ตรงกลางมีหนอง อาจเกิดจากการติดเชื้อของรูขุมขน หรือสัมผัสบริเวณสิวอุดตันระยะหนึ่งจนเกิดหนองขึ้น ดูแลได้ด้วยการใช้ผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยน และไม่ควรกดหรือบีบสิวด้วยตัวเอง หากเป็นมากควรปรึกษาแพทย์

สิวซีสต์ (Cysts)

เป็นสิวอักเสบที่ค่อนข้างรุนแรง มีลักษณะเป็นก้อนขนาดใหญ่ และมีหนองปนเลือดอยู่ภายใน อาจมีการบวมแดงและอักเสบ เจ็บปวดเมื่อสัมผัส หรือคันร่วมด้วย ไม่ควรรักษาเองด้วยการกด หรือบีบ เพราะอาจเป็นแผลเป็นหรือรอยหลุม ควรปรึกษาแพทย์เพื่อรับคำแนะนำและทำการรักษา

สิวต่างชนิดกัน ย่อมมีการดูแลรักษาที่ต่างกันออกไป ควรเลือกการดูแลรักษาให้เหมาะสมกับประเภทของสิวที่เกิดขึ้นบนใบหน้า เพื่อป้องกันไม่ให้สิวลุกลาม หรือไม่ให้เกิดเป็นรอยแผลเป็น และหลุมสิวได้

สุดท้ายนี้ หากไม่มั่นใจเมื่อเกิดปัญหาสิว ควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพื่อรับคำแนะนำ และทำการรักษาได้อย่างตรงจุดในแต่ละเคส


ดูบทความอื่น ๆ เพิ่มเติม
โปรโมชั่นดีๆจาก Lyft Clinic
โปรโมชั่น1
อัพความมั่นใจ กับการเติมรูปหน้าสวยด้วย Filler neuramis 5,900 บาท
Hifu ทั้วหน้า 200 Shots เพียง 3,900 บาท
หน้าไบร์ท แบบเร่งด้วย ในงบ 2,900 บาท ด้วย HYA สูตรเข้มข้น